สถาปนิกลาออกกลับบ้าน!! ปรับปรุงห้องนอนเก่าทดแทนพระคุณแม่ ด้วยงบเพียง 10,000 บาท





     เกิดขึ้นจริงอีกราย เมื่อสถาปนิกรายหนึ่ง ลาออกจากงานในเมืองแล้วกลับมาบ้านเกิด เดินหน้าใช้ชีวิตพอเพียง พิสูจน์สิ่งที่ในหลวงท่านทรงคิดและตรัสไว้นั้นถูกต้อง

     เขากลับมาทำตามความฝันของตัวเองและครอบครัว ทั้งการใช้ชีวิตควบคู่การการหาเลี้ยงชีวิตที่พอเพียงตามจำเป็นไม่ฟุ่มเฟือย โดยเริ่มจากการวางแผนแล้วลงแรงจากการปรับปรุงห้องนอน ให้พ่อกับแม่เป็นอันดับแรก ด้วยวัสดุที่หาได้จากบริเวณบ้านและในสวน วัสดุหลักต่างๆที่นำมาใช้ก็ล้วนได้มาจากธรรมชาตินั่นแหละ ซึ่งนั่นก็คือไม้ไผ่นั่นเอง ทั้งหมดนี้เขาใช้งบในการปรับปรุงเพียง 10,000 บาท เขาทำได้อย่างไรเรามาดูภาพพร้อมคำอธิบายประกอบกันเลย

มุมมองพื้นที่ห้องนอนเดิมก่อนและหลังปรับปรุงเสร็จแล้ว

กั้นด้านหน้าห้องนอนไว้เป็นห้องเอนกประสงค์

ห้องเอนกประสงค์อีกมุมชัดๆ




     "เพราะว่ามีงบประมาณน้อย เลยทำอะไรมากไม่ได้ ผนังเเละโครงสร้างหลัก จึงต้องใช้เเบบเดิม เเค่ทาสี เติมเเต่ง ติดฝ้า ฯ นำไม้ไผ่จากในสวนมาใช้เป็นหลักครับ" 

     "ใช้หลอดไฟ ติดไว้ใต้ฝ้า เพื่อเพิ่มมิติเเละเเสงเงาในตอนกลางคืน (สามารถเอามือสอดไปเปลี่ยนหลอดไฟได้ มีช่องเปิดอยู่ครับ) ใช้สีขาว เพื่อให้ห้องเก่าๆดูสะอาดเเละให้ไม้ไผ่เด่นขึ้น มากกว่า ห้องเเละบ้านที่ได้มา มันคือความสุขเเละความภูมิใจครับ ที่เราได้ลงมือช่วยกันปรับปรุง บ้านหลังนี้ให้ดีขึ้น"

**คราวนี้ เรามาดูภาพมุมต่างๆทั้งหมดโดยละเอียดกัน**





     "ไม้ไผ่เเช่น้ำ ขัดล้างทำความสะอาดตากเเดด เคลือบน้ำยากันมอดปลวก / ใช้ทั้งลำ ตามธรรมชาติ เปลือกของไม้ไผ่คงรักษาตัวของมันเอง เราใช้งานจริงมา 1ปีเเล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ"



ขอบคุณข้อมูลประกอบและภาพทั้งหมดจาก facebook.com, บ้านไร่ ไออรุณ baan rai i arun


ถูกใจอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ




About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!