สถาปนิกลาออกกลับบ้าน#2 ปรับปรุงเเผงผักในตลาดให้เเม่ ด้วยงบ 200 บาท




     ต่อยอดเรื่องราวดีๆ ของอดีตสถาปนิกหนุ่มไฟแรง ทำชีวิตหักมุมคิดหาทางดำเนินชีวิตต่างจากคนรุ่นใหม่ ที่อยู่ในสังคมวัตถุนิยมจากเมืองหลวง ก้าวเข้ามาสู่วิถีชีวิตที่พออยู่พอกิน ตามแนวคิดของในหลวง ว่าที่ท่านได้คิดและตรัสไว้เป็นแนวทางสำหรับประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่ของประเทศนั้น สามารถทำได้และอยู่ได้จริง

ซึ่งก่อนหน้าหลังจากเขาได้เริ่มทำการปรับปรุง "ที่นอน" และบริเวณห้องนอนให้พ่อกับแม่ด้วยงบประมาณเพียง 10,000 บาท เสร็จเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ถึงเวลาที่เขาคิดวางแผนปรับปรุง "ที่ค้าขาย" ให้กับแม่ ซึ่งหาเลี้ยงชีวิตด้วยอาชีพเกษตรกรปลูกผักปลอดสารพิษเองแล้วนำผลผลิตที่ได้ไปขายต่อ ยังแผงในตลาดสด-ตลาดนัดอีกที

ร้านใหม่ของแม่ อยู่ที่นี่จร้า ตลาดนัดกะเปอร์ : Kapoe Market 

ทีนี้เรามาเข้าเรื่องของการอัพเกรดร้านแผงผักของแม่ให้ดูดีขึ้น ด้วยงบประมาณ 200 บาท ซ้ำไม่พอยังอัพเกรดสินค้าด้วยการออกแบบภาชนะและบรรจุภัณฑ์ให้ใหม่อีกด้วย เขาทำได้อย่างไรบ้างเรามาดูกันเลย

ตามแผนคืออยากจะปรับปรุงเเผงผักในตลาดให้คุณเเม่ ด้วยงบประมาณ 200 บาท เริ่มต้นด้วยการหาวัสดุจากธรรมชาติและจากที่เหลือใช้จากที่ต่างๆ ส่วนขั้นตอนการจัดทำก็ไม่ยุ่งยากเลย

รายการวัสดุก็มีดังนี้
     1. ไม้กระดานอัด = ได้จากป้ายหาเสียงเหลือใช้
     2. สีดำเเบบเช็ดได้ = เหลือจากทาผนังในบ้าน
     3. ชอล์ก = 20 บาท
     4. โคมไฟ = ถาดกรองน้ำกะทิในตลาด 20 บาท
     5. หลอด+สายไฟ = 40 บาท
     6. ตับจากกั้นผนัง ตับละ 4 บาท x25 ชิ้น = 100 บาท
     7. เศษไม้เเละอื่นๆ = หาได้จากในสวนครับ


ภาพแผงผักของแม่ในตอนแรกๆ

แพลนร้านที่ออกแบบไว้ใช้เป็นแบบในการปรับปรุง 

ที่น่าจะยุ่งยากสุดคือการวาดเขียนและประดิษฐ์ข้อความ

ภาพหลังเสร็จ ใช้เวลาเพียงไม่นานในการนำวัสดุทั้งหมดมาปรับปรุงต่อเติม

คุณแม่เจ้าของตัวจริง ยิ้มสดใสต้อนรับลูกค้า




"ผักที่ปลูกเหลือจากกินเอง ก็เเบ่งปันญาติพี่น้อง แบ่งเพื่อนบ้าน ทุกๆวันเสาร์ / อังคาร ผมกับเเม่ก็จะนำมาขายในตลาดครับ ....เเบ่งปันผักสดที่เรามั่นใจว่าปลอดสารพิษ ให้กับคนในชุมชนได้กิน" 

นอกจากราคาที่วางขายในราคาที่ไม่แพงแล้ว ยังมีหน้าตาภาชนะและบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบมาได้น่าหยิบซื้อ เป็นความสร้างสรรค์และน้ำใจที่น่าเอาเป็นแบบอย่างจริงๆ




"2 ปีที่ได้กลับมาอยู่ที่นี่ ได้กลับมาพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้น บนวีถีเกษตรอินทรีย์ นอกจากมันจะทำให้ผมกับครอบครัวมีความสุขเเละสุขภาพที่ดีเเล้ว มันยังพิสูจน์ให้เราเห็นอีกด้วยว่า สิ่งทึ่พระองค์ทรงคิด คือสิ่งที่ดี เหมาะสมกับเกษตรกร เเละคนต่างจังหวัดอย่างเราครับ" 

ขอบคุณที่มาข้อมูลและภาพจาก facebook.com, บ้านไร่ ไออรุณ baan rai i arun


ถูกใจอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ



About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!