น่าไปที่สุด! บ้านพักโฮมสเตย์กลางหุบเขา "บ้านต้นไม้" อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่



"วันหยุดยาวๆ ใกล้มาถึงแล้ว" พอใกล้เทศกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี-ต้นปี หากใครยังไม่ได้วางแผนเที่ยวไว้ และเบื่อกับมลพิษทางเสียงและอากาศ อยากหลีกหนีผู้คนที่เบียดเสียดแย่งชิงพื้นที่เที่ยวตามแหล่งรวมนักท่องเที่ยวยอดนิยมแล้วล่ะก็ ทีมงานเรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำขอนำเสนอ ทริปเที่ยวป่าชมต้นไม้ใหญ่ในมุมสูง เล่นน้ำหย่อนขาในลำธาร กับสถานที่พักผ่อนในบรรยากาศแบบโฮมสเตย์ "บ้านต้นไม้" หมู่บ้านแม่แมะ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ป้ายหน้าทางเข้าโฮมสเตย์ "บ้านต้นไม้" [source]

 สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำแมะอีกเอกลักษณ์ของที่นี่ [source]




"โฮมสเตย์ลับที่ซ่อนอยู่กลางป่า" ในหมู่บ้านเล็กๆ ตำบลแม่นะ ที่อยู่ห่างจาก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพียง 17 กม. ท่ามกลางธรรมชาติที่รายล้อมไปด้วยหุบเขาและต้นไม้ที่สมบูรณ์เต็มพื้นที่ มีธารน้ำใสที่ชื่อ "แม่น้ำแมะ" ไหลผ่านคอยช่วยหล่อเลี้ยงความชุ่มชื้นให้กับป่าและหมู่บ้านที่มีประมาณ 100 หลังคาเรือน ซึ่งชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหลักคือการเก็บใบชาขาย และเลี้ยงวัว

ย้อนกลับมาดูป้ายหน้าหมู่บ้านแม่แมะ (ทรายคำ) [source] 

แทบทุกหลังคาบ้านมีมอสและพืชขึ้นอย่างกับในหนังแฟนตาซี  [source] 

การ์ดของหมู่บ้านที่นี่มีหลายตัวเลย เข้มแข็งแต่ไม่ก้าวร้าว  [source] 

และนี่คือ"พี่ปีเตอร์"ฝ่ายต้อนรับอัฐยาศัยดี พี่แกชอบถ่ายรูป [source] 

"บ้านต้นไม้" เป็นหนึ่งในบ้านพักแบบโฮมสเตย์ในหมู่บ้านนี้ มีวิวสวยในมุมสูงเพราะมันถูกปลูกสร้างอยู่บนเนินเขาและบนต้นไม้  เปิดต้อนรับให้กับนักท่องเที่ยวทุกท่านที่ต้องการมาสัมผัสชีวิตแบบใกล้ชิตธรรมชาติท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งบรรยากาศ ทั้งอาหารการกินและที่พักผ่อน ให้ประสาทตา หู จมูก ปอด ได้สูดรับกลิ่นไออันบริสุทธิ์ของธรรมเข้าสู่ร่างกายจนคุณหลงรัก แทบจะไม่อยากกลับเข้าสู่สังคมเมืองอีกเลย

 คอนโดหรูในเมืองกรุง ไม่มีทางได้เห็นวิวสบายตาแบบนี้แน่นอน [source]

 มองจากห้องรวม ไปห้องเดี่ยว [source]

 มุมจากห้องเดี่ยว ไปเจอคนมีคู่ อิอิ [source]

ชอบมุมไหน นั่งนอนนวดกันมุมนั้นเลย [source]

สร้างจากไม้ธรรมชาติทั้งหลัง [source] 

เปลมีผูกอยู่ทั่วทุกเสาบ้าน ไม่ต้องแย่งกัน  [source] 

นอนไกวเปลหันหน้าม้องวิวหุบเขา [source] 


ห้องพักหลักหลังใหญ่ ในโฮมสเตย์ของ "บ้านต้นไม้" จะมีตัวบ้าน 2 หลัง หลังใหญ่จะมีทั้งหมด 4 ห้อง แบ่งเป็น ห้องพักส่วนตัว 3 ห้อง และห้องรวม 1 ห้อง ซึ่งห้องรวมจะพักได้ประมาณ 7-8 คน มีห้องน้ำรวม 3 ห้อง สะอาดและสะดวก มีน้ำอุ่นบริการรวมถึงไฟฟ้าที่ใช้ได้ปกติตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงอาหารประจำท้องถิ่น(แนะนำยำใบชากับอะไรก็ได้) มีนวดไทยแผนโบราณและขัด-อาบสมุนไพรเตาอบภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยมีกลุ่มแม่บ้านของที่นี่ประมาณ 11 คนผลัดหมุนเวียนมาช่วยกันต้อนรับดูแล กิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติ และเล่นน้ำตกในป่า

 ชอบส่วนตัวก็นอนห้องเดี่ยว มี 2 ที่นอน [source]

อยากได้มิตรภาพใหม่ๆก็นอนห้องรวม มี 7-8 ที่นอน [source]

กองไฟยามค่ำคืน มิตรภาพดีๆเกิดขึ้นที่นี่ [source]

ห้องพักรองหลังเล็ก เป็นบ้านต้นไม้จริงๆเลย สร้างบนต้นไม้ นอนได้แค่ 2 คน ค่อนข้างส่วนตัวมากขึ้นอีกสักหน่อย ด้านล่างจะมีที่สำหรับให้นั่งรอบกองไฟเล็กๆ เหมือนฝั่งบ้านหลังใหญ่

  [source] 
  [source] 
จุดไฟปิ้งไข่น่ารักกุ๊กกิ๊ก [source] 

ราคาค่าที่พัก สำหรับที่ "บ้านต้นไม้" เป็นของลุงสุขกับป้าผง (ป้าผงคือน้องสาวแท้ๆของผู้ใหญ่บ้าน) สนนราคาที่พักก็ถูกแสนถูกเพียงท่านละ 350 บาท/คืน ถ้ารวมอาหาร 2 มื้อ มื้อเย็น-มื้อเช้า จะคิดราคาท่านละ 750 บาท/คืน ควรติดต่อจองกันล่วงหน้า ยิ่งนานยิ่งดี เบอร์โทรติดต่อลุงสุข-ป้าผง 081-111-5154

การเดินทาง สำหรับใครที่ไม่ได้นำรถส่วนตัวมาเอง ลองดูตามนี้
1.แบบประหยัด คือ นั่งรถทัวร์สาย กรุงเทพฯ - บ้านท่าดอน ตีตั๋วลงที่ อ.เชียงดาว

2.แบบประหยัดและมีเวลาตระเวณเที่ยวมากมาย คือ นั่งรถทัวร์จากกรุงเทพฯ มาลงที่ บขส.อาเขต เชียงใหม่ แล้วต่อรถแดงมาที่ บขส.ช้างเผือก ต่อรถประจำทาง(รถบัส, รถสองแถวสีส้ม, รถตู้)ไปที่ตัว อ.เชียงดาว อีกประมาณ 60 กม.

3.แแบค่อนข้างไฮโซขึ้นมาอีกนิด คือ คือการนั่งเครื่องมาลงที่เชียงใหม่แล้วต่อรถแดงมาที่ บขส.ช้างเผือก แล้วต่อรถประจำทางไปที่ตัว อ.เชียงดาว แบบเดียวกันกับวิธีที่ 2 แต่ประหยัดวันหยุดที่ต้องเสียให้กับการนั่งรถทัวร์มาจากกรุงเทพฯ ได้ถึงครึ่งวัน

  [source] 

แนะนำอีกนิด เมื่อมาถึง อ.เชียงดาวแล้ว สามารถเลือกเหมารถจากตัวอำเภอเข้าไปที่หมู่บ้าน เที่ยวเดียวราคาจะประมาณ 600 บาท ซึ่งค่อนข้างแพง แนะนำให้โทรนัดให้รถที่หมู่บ้านมารับล่วงหน้า ซึ่งปกติจะเป็น"พ่อหลวงวงศ์" หรือ "ผู้ใหญ่วงศ์ แก้วใจมา" เป็นผู้ใหญ่บ้านแม่แมะ เบอร์ติดต่อพ่อหล่วงวงศ์ 085-7082648 ราคาเที่ยวละ 300 บาท หรือไปรับ-ส่งกลับ 600 บาท


เรียบเรียงข้อมูลโดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ขอบคุณที่มาทั้งภาพและข้อมูล :
FB - Stay Here
Pantip - ชื่อสมาชิก YOYO Mechanical


กดถูกใจเพจเพื่อติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ






About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!