9 ผู้นำในสามก๊กที่พาตัวเองสู่ความล้มเหลว ใครอยากเป็นที่รักของคนรอบกายควรอ่าน





"อาวุธย่อมมีคมสองด้าน" คมหนึ่งเพื่อต่อสู้กับผู้อื่น  อีกคมหนึ่งกลับย้อนสร้างบาดแผลให้แก่ผู้ใช้ อำนาจในมือของผู้นำก็เช่นกัน สามารถที่จะให้ทั้งคุณและโทษกับผู้นำได้เหมือนกับศาสตราวุธ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อำนาจที่ตัวเองมีนั้นอย่างไร และนี่คือเหล่า 26 ผู้นำในสามก๊ก ที่หลงผิดพาตัวเองสู่ความล้มเหลว จะมีใครบาง เรามาไล่เรียงดูกันเลย

"ตั๋งโต๊ะ" ไม่รู้จักควบคุมอารมณ์
"ถึงมีอำนาจมากล้น แต่จะปกครองคนต้องมีศิลปะ" ตั๋งโต๊ะ ถึงแม้จะได้เป็นถึงอุปนายกคนแรกของพระเจ้าฮั่นเหี้ยนเต้ กุมอำนาจสูงสุดในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่เขากลับไม่รู้จักศิลปในการปกครองใจคน อาศัยแต่กำลังในการทำการใหญ่เพียงอย่างเดียว ด้วยวิธีการที่ผิดพลาด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ตั๋งโต๊ะจะล่มสลาย เพราะเขาทำให้คนเกลียดทั้งบ้านทั้งเมือง และถูกลูกบุญธรรมอย่างลิโป้ฆ่าตายอย่างหน้าตาเฉย

"ลิโป้" เนรคุณเป็นนิจ
"คุณธรรมจับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์สิแน่นอน" คติประจำใจของ ลิโป้ สร้างวีรกรรมต่ำทรามเนรคุณระดับผุดจากนรกครั้งแรก ด้วยการปาดคอเต๊งหงวน พ่อบุญธรรมของตนเองเพื่อชิงเอาความก้าวหน้า และอีกครั้งด้วยการเอาทวนแทงซอกคอตั๋งโต๊ะ พ่อบุญธรรมคนที่สอง เพื่อชิงเอาหญิงงามที่ตนรักอย่างไม่รู้สึกผัด จนถูกผู้คนประนามว่าเป็นที่สุดของความเนรคุณ เลี้ยงไว้ไม่ได้ จนกระทั่งขาดผู้ให้ความเชื่อถือ นี่คือเหตุผลที่คนเก่งฝีมือขั้นเทพอย่างลิโป้ ทำการใหญ่ไม่สำเร็จ ทั้งที่โอกาสอยู่ในมือหลายครั้ง

"อ้วนเสี้ยว" จอมพลนิสัยโลเล
ความพ่ายแพ้ของ อ้วนเสี้ยว ในครั้งนั้นมาจากกระบวนการคิดที่ยึดติดกับกรอบของประสบการณ์เดิม ที่เชื่อว่าไพร่พลมากต้องชนะ ยิ่งมีคนเก่งเยอะย่อมจะดี ขาดการประเมิณจุดแข็งจุดอ่อนของทีมและคู่แข็งเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมนั่นเอง


"จูล่ง" ยอดขุนพลไร้ผลงานใหญ่
เตียวจูล่ง คือวีรบุรุษที่ยิ่งใหญ่และสง่างาม ในขณะที่อุปนิสัยของเขากลับไม่เย่อหยิ่ง หรือทะนงในฝีมือของตน ทำให้หลายคนชื่นชมในวีรบุรุษแห่งเสียงสานผู้นี้ แต่ทว่าเขากลับเป็นยอดขุนพลที่ก้าวหน้าในตำแหน่งช้ามาก เมื่อเทียบกับในกลุ่ม 5 ขุนพลพยัคฆ์ด้วยกัน ซึ่งเหตุผลที่เป็นเช่นนั้นเพราะ เขาขาดความดีความชอบจากการสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งวีรกรรมที่เขาทำตอนยังหนุ่มนั้น ก็ไม่ได้ขับเคลื่อนในฐานะผู้ก่อร่างสร้างอาณาจักรจ๊กก๊กให้เล่าปี่เลย

"กองซุนจ้าน" ไม่เข้าใจการเมือง
กองซุนจ้าน เดินหมากสำคัญพลาดไป ในศึกตอนสู้รบกับอ้วนเสี้ยว เพราะเขาคิดหวังไปเองว่า โจโฉ ผู้นำราชสำนักในขณะนั้น จะยกกองทัพหลวงข้ามแม่น้ำหวงโหมาช่วยตีเมืองกิจิ๋วของอ้วนเสี้ยว แต่กลับเป็น โจโฉ เองนั่นแหละที่ส่งสารลับว่าจะช่วยหนุนอ้วนเสี้ยว พร้อมกำชับให้กำจัดกองซุนจ้านให้สิ้น เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของอ้วนเสี้ยวให้พุ่งตรงไปยังกองซุนจ้าน อย่าเพิ่งยกทัพเข้ามาภาคกลางที่โจโฉยังรบติดพันอยู่อย่างรอบด้าน กองซุ้นจ้าน ไม่รู้เกมการเมืองนี้มัวแต่รอทัพหนุน เขาวางกลยุทธ์ผิดจึงนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ครั้งยิ่งใหญ่ ฆ่าลูกเมียทั้งหมดแล้วจึงฆ่าตัวเองตายตาม กลายเป็นเหยื่อทั้งจากอ้วนเสี้ยวและโจโฉไปในที่สุด

"อ้วนสุด" ผู้นำที่ไม่รู้จักกาลเทศะ
ผู้นำแบบ อ้วนสุด ในยุคนี้ยังมีอีกมาก ที่มั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองว่าทำได้ ว่าตนเก่งเหนือผู้อื่น เข้าทำนองไม่แคร์สื่อ นึกอยากทำอะไรก็ทำ พูดอะไรก็พูด จนลืมดูกาลเทศะแบบสิ้นคิดจนโดนเหล่าผู้นำอื่นๆ ใช้เหตุนี้รุมกินโต๊ะจนสิ้นชีพไป สุดท้ายกลายเป็นตัวตลกขบขันให้กับผู้พบเห็น

"อุยเอี๋ยน" ความอาวุโสไม่ช่วยใคร
อุยเอี๋ยน จัดเป็นขุนทัพที่ให้ความจงรักภักดีต่อจ๊กก๊กเป็นอย่างมาก แต่ด้วยเหตุที่เขามีความขัดแย้งกับเอียวหงี ลาขาของขงเบ้งเป็นส่วนตัว จนเชื่อได้ว่าจะต้องมีปัญหาในระยะยาวและแสดงปฎิกริยาต่อต้านต่อคำสั่งที่ขงเบ้งให้ไว้แน่นอน จึงมีคำสั่งลับให้สังหารทิ้งซะเสีย คดีกบฎของอุยเอี๋ยนจึงเป็นเรื่องเตือนใจผู้ที่มีอาวุโสในงานทั้งหลายในยุคนี้ แม้หากคุณทำงานด้วยความตั้งใจ แต่ถ้ายังมีความขัดแย้งกับคนในองค์กรจนเสียงานใหญ่ คุณอาจจะเป็นอย่างอุยเอี๋ยนก็ได้

"เอียวหงี" หลงลำพองใจ ยึดติดกับตำแหน่ง
ภายหลังจากที่เอียวหงีนำศพขงเบ้งสู่พระนครเซงโต๋ได้เป็นผลสำเร็จ ชะตากลับพลิกผันถูกลดตำแหน่ง ด้วยพินัยกรรมของขงเบ้ง(อีกแล้ว) ที่ฝากลิฮกมามอบให้พระเจ้าเล่าเสี้ยนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยลดตำแหน่งให้ เอียวหงี่ เป็นเพียงเสนาธิการกองทัพ และถูกคนอ่อนอาวุโสกว่าถูกแต่งตั้งตำแหน่งแซงหน้าหมด จึงได้ดื่มสุราจนเมามาย เผลอพูดความในใจที่ยังคงมีความทะยานอยากในลักษณะของการเป็นกบฎออกไป ไม่นานก็ถูกเนรเทศแล้วน้อยใจเชือดคอตายในที่สุด

"จูกัดเก๊ก" ยัดข้อหาประหารขุนพล
จูกัดเก๊ก เป็นลูกชายจูกัดกิ๋น (จูกัดกิ๋นคือพี่ชายขงเบ้ง) ได้รับความเอ็นดูจากพระเจ้าแผ่นดิน มีตำแหน่งที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นใหญ่ทั้งในราชสำนัก, ในสภา แม้กระทั่งในสนามรบ เรียกได้ว่ารวบอำนาจครบ ครั้นพอออกศึกใหญ่ เคลื่อนทัพไปทำสงครามผิดพลาดจนได้รับความพ่ายแพ้เพราะหลงเล่ห์เหลี่ยมของศัตรู ด้วยความที่ จูกัดเก๊กเป็นคนเก่งแต่มีอีโก้สูง จงทำการโยนความผิดให้ผู้อื่นหวังกลบความอับอาย ด้วยการจับแม่ทัพนายกอง รวมถึงที่ปรึกษามาเป็นแพะรับบาป บ้างก็ถูกประหารชีวิต บ้างก็จองจำ ทำให้ขุนพลเมื่อง่อก๊กต้องตายอย่างไร้ประโยชน์ แทนที่จะได้ตายอย่างสมศักดิ์ศรีในสนามรบ

จากนั้นก็แต่งตั้งญาติพี่น้องและคนสนิท เข้ามาดูแลกองทัพ สภา และราชสำนักแทนที่ จึงถูกเชื้อพระวงศ์และขุนนางวางแผนลวงจูกัดเก๊กมาสังหาร และถูกประกาศโทษในข้อหากบฎต่อราชบัลลังก์ ยังผลไปถึงญาติพี่น้องในตระกูลจูกัด ต้องถูกประหารถึงสามชั่วโคตร

ในยุคนี้หัวหน้าและผู้นำที่เป็นอย่าง 9 คนในตำนานสามก๊กนี้มีอยู่มากมาย หากคุณได้อ่านแล้วลองสงบจิตสำรวจพฤติกรรมตัวเอง ถ้าตรงกันกับคนใดคนหนึ่งจากด้านบนนี้ ก็ควรเปลี่ยนแปลงได้แล้วนะครับ

เรียบเรียงโดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ขอบคุณที่มาภาพ : เพจครบเครื่องเรื่องสามก๊ก
ขอบคุณที่มาข้อมูล : อ.เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป


ถูกใจอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ




About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!