"นายแดง นายเขียว" เรื่องพื้นฐานอาชีพเกษตรกรรม แต่ขาดการแชร์ต่อจนคนลืม






"เกษตรประณีต 1 ไร่" คืออีกหนึ่งความพยายามของปราชญ์ชาวบ้าน ที่มุ่งมั่นทำเกษตรผสมผสานบนพื้นที่เล็กๆ จาก 1 ไร่ไปหาพื้นที่ใหญ่ๆ ทำจากง่ายไปหายาก บนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเอง ตามพระราชดำรัสของในหลวง ปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก เพื่อนำพาคนไทยที่มีอาชีพเกษตรกร กลับสู่วิถีชีวิตแบบพอเพียง มีความสุขอย่างเรียบง่ายแต่ยั่งยืน

นายแดง VS นายเขียว

คลิปสัมภาษณ์ทีมผู้จัดทำและเบื้องหลังการถ่าย

"ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" จากในคลิปโฆษณาจะเป็นภาพเปรียบเทียบ ที่เข้าใจได้ง่ายดายในเวลาเพียงหนึ่งนาทีเศษ แต่ขาดการแชร์ต่อบนสังคมออนไลน์ จนคนไทยหลงลืมกันไปอย่างน่าเสียดาย

"ความสุขยั่งยืน บนวิถีชีวิตพอเพียง" เรื่องราวในคลิปนี้เปรียบเทียบชีวิตระหว่างเกษตรกรที่ทำเกษตรกรรมเชิงเดี่ยว กับเกษตรกรที่ทำเกษตรเชิงประณีต โดยคนที่ทำเกษตรเชิงเดี่ยวปลูกอ้อยอย่างเดียว มีความเสี่ยงต่อความผกผันของราคาพืชผลการเกษตร และการปลุกพืชเชิงเดี่ยวเกิดผลกระทบต่อคุณภาพดิน ส่งผลให้เป็นลูกโซ่ให้ครอบครัวไม่มีความสุข ลูกหลานต้องไปทำงานหากินในเมือง


ส่วนเกษตรกรที่ทำเกษตรประณีต ใช้ชีวิตแบบพอเพียง แต่อยู่บนพื้นฐานของความอุดมสมบูรณ์พร้อม ทำให้เกิดความสุขในระยะยาว ลูกหลานอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา อยู่พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน


"เกษตรประณีต" มีประโยชน์หลายข้อ 

1.ลดความเสี่ยง

2.มีความสุข

3.ไม่เอาตัวไปผูกติดกับกลไกตลาด

4.สุขภาพดี

5.รวย

"ทำแล้วรวยได้อย่างไร?" ที่รวยก็เพราะว่าได้ประกันความเสี่ยงไว้หมด วันต่อวันใช้เงินน้อยมาก ลดรายจ่าย มีแต่รายได้ แล้วทำไมถึงจะไม่รวย ทั้งยังร่ำรวยความสุขครอบครัวมีรอยยิ้ม เป็นเรื่องจริงที่เกษตรกรทั่วประเทศควรนำแนวคิดไปพัฒนาและปรับใช้ เพื่อหวังว่าเกษตรกรชาวไทยทั้งหมดจะเห็นคุณค่าของแนวทางที่ ในหลวงท่านได้ทรงวางรากฐานความคิดไว้ให้ดีแล้ว


เรียบเรียงโดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา :
- สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
- porpeanglife.com

ถูกใจอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!