ฮวงจุ้ยขั้นบันไดบ้าน เลขคู่ เลขคี่ แบบไหนดีมีผลต่อชีวิต พร้อมวิธีแก้เคล็ด






"เคยได้ยินไหม . . ." คำกล่าวของคนโบราณที่ว่าจำนวนขั้นบันได เลขคู่เป็นบันไดผีเดิน สอดคล้องกับ ฮวงจุ้ย ตำราจีนที่บอกไว้ว่า บันไดเลขคู่เป็นบันไดที่ไม่เป็นมงคล พร้อมทั้งแนะนำให้ออกแบบจำนวนขั้นบันไดบ้านเป็นเลขคี่ ชีวิตคนในครอบครัวถึงจะอยู่ดีมีสุข ซึ่งล้วนเป็นคำกล่าวที่มีความลับเป็นกุศโลบาย มีนัยยะที่แอบซ่อนอยู่ ทำให้เราเชื่อและไม่กล้าลบหลู่ แต่แท้จริงแล้วเป็นคำกล่าวที่ยึดตามข้อมูลสถิติที่สืบทอดต่อๆกันมา

ความเชื่ออาจดูเหมือนงมงาย
แต่จริงๆแล้วศาสตร์คือสถิติ

"ศาสตร์ร่วมสมัย" การออกแบบบ้านให้อยู่แล้วเจริญ คนโบราณเขายึดตามศาสตร์ฮวงจุ้ย สำหรับในยุคสมัยใหม่ก็ยึดตามหลักของสถาปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งสถาปนิกนักออกแบบบ้านส่วนใหญ่ก็มีการศึกษาศาสตร์ฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับความเชื่อเรื่องจำนวนขั้นบันไดนี้ สถาปนิกนอกจากจะคำนึงถึงสภาพแวดล้อมบ้านและหลักสรีระศาสตร์ร่างกายของมนุษย์ รวมถึงใช้แก่นของหลัก ฮวงจุ้ย เข้ามามีส่วนร่วมในการคิดออกแบบพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยด้วย ยิ่งสนับสนุนให้ความเชื่อดั้งเดิมนั้นมีเหตุมีผล มีที่มาที่ไปสามารถพิสูจน์ได้เช่นกัน

ผู้สูงอายุมีสถิติเกิดอุบัติเหตุตกบันได
แล้วเจ็บหนักมากที่สุด


"จำนวนขั้นบันได" เลขคู่ เลขคี่ จะมีผลดีร้ายได้อย่างไรนั้น หากบ้านของคุณ มีจำนวนขั้นบันไดเป็นเลขคี่ ก็จะไม่เห็นผลกระทบใดๆ ชีวิตราบรื่นเป็นปกติสุขดี แต่หากคุณต้องไปพักอาศัยใช้งานที่อื่นๆ เชื่อหรือไม่ว่าสถิติของอุบัติเหตุภายในอาคารที่พัก เกิดในที่ที่มีบันไดเป็นเลขคู่สูงพอๆ หรืออาจจะมากกว่าการลื่นล้มในห้องน้ำเลยทีเดียว

เพราะเร่งรีบไม่ระวัง การเดินขึ้นบันไดควบทีละ 2 ขั้น ทำให้พลาดสะดุดหกล้ม หากโชคไม่ดีประคองตัวไว้ไม่ได้อาจหมายถึงอุบัติเหตุถึงขั้นล้มหัวฟาดบันไดเจ็บตัว หรือถึงขั้นคอหักเสียชีวิตเลยก็มีมาก ตรงจุดนี้เองเป็นจุดที่ทำให้กลับมาขบคิดถึงเหตุผลของฮวงจุ้ยในประเด็นดังกล่าว

วัยทำงานมีสถิติอุบัติเหตุจากบันได
น้อยรายกว่าวัยอื่นๆแต่ก็หนักพอกัน

เด็กและวัยรุ่นมีสถิติจากการตกบันได
กระดูกหักมากรายที่สุด

"สรีระร่างกายก็มีผล" สำหรับคนที่มีช่วงขายาว ชอบเดินขึ้นลงบันไดก้าวละ 2 ขั้น ขั้นแรกๆ จะไม่เป็นปัญหา แต่จะมาเจอปัญหาขั้นบนสุด เพราะจังหวะการก้าวเดินแตกต่างไปจากจังหวะก่อนหน้านี้ โดยปกติร่างกายของมนุษย์จะคุ้นชินกับจังหวะการเดินอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพบกับจังหวะที่ผิดแปลกออกไป อาจเป็นผลให้การก้าวเดิน การทิ้งน้ำหนักตัวไม่สมดุลได้ จึงเป็นที่มาของเรื่องราว ฮวงจุ้ย อันไม่เป็นมงคล

สตรีมีครรภ์แท้งลูกจากอุบัติเหตุการตกบันไดเป็นอันดับไล่เลี่ยจากรายที่เกิดการลื่นล้มบนพื้นบ้าน

"การนับจำนวนขั้นบันได" จะไม่นับรวมพื้นราบและจุดพัก แต่ให้นับเฉพาะขั้นบันไดที่มีลูกตั้ง ลูกนอนเท่านั้น อย่างเช่นภาพประกอบด้านล่างนี้ บันไดช่วงแรกก่อนถึงจุดพักจะมีทั้งหมด 11 ขั้น หากใครชอบเดินควบทีละ 2 ขั้น เมื่อถึงจุดพักจะได้จังหวะการจับคู่ของขั้นบันไดพอดี ช่วยให้จังหวะการเดินเป็นไปอย่างต่อเนื่อง น้ำหนักการทรงตัวคงที่ ก็จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ

วิธีการนับขั้นบันได-บ้านไอเดียดอทคอม

"ไม่ควรเอียงเกิน 45 องศา" สถาปนิกส่วนใหญ่จะออกแบบโดยอ้างอิงตามกฎหมาย ที่กำหนดไว้ว่า ลูกตั้งหรือ ความสูงระหว่างขั้นบันได ต้องมีขนาดไม่สูงกว่า 20 เซนติเมตร ส่วนลูกนอนหรือ ส่วนพื้นขั้นบันได ควรมีความกว้างไม่น้อยกว่า 22 เซนติเมตร แบบร่างที่ออกมาก็จะตรงตามหลัก ฮวงจุ้ย ที่ดี คือควรลาดชั้นตั้งเอียงไม่มากเกินไปกว่า 45 องศาจากพื้นราบ

"วิธีแก้เคล็ด" ประเด็นจำนวนขั้นบันได สำหรับผู้ที่เดินช้าเดินทีละขั้น จะไม่มีส่งอะไรเท่าใดนัก และก็ไม่นับว่าผิดฮวงจุ้ย ของที่พักต่อผู้อาศัย แต่หากมองในมุมการออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ของมนุษย์ที่ก้าวเท้าเดินขึ้นลงควรจบที่เท้าคนละข้าง ขั้นบันไดเลขคี่จึงเหมาะมากกว่าเลขคู่ ส่วนกรณีวิธีการแก้เคล็ด อาจารย์ซินแสท่านแนะนำมา 2 แบบตามนี้

แบบที่ 1 : ให้วางพรมเช็ดเท้าไว้ที่ขั้นแรกนับจากพื้นหรือจุดพัก เพื่อถือว่าเป็นพื้น ลดขั้นบันไดนั้นไป

แบบที่ 2 : ปรับโครงร่างของบันได ด้วยการยกพื้นให้สูงพอดีกับบันไดขั้นแรกไปเลย กว้างประมาณ 40-60 เซนติเมตร จะด้วยการก่อปูนหรือตีกรอบไม้รอบขั้นบันไดขั้นแรกให้ดูสวยงามก็ได้ทั้งนั้น

ตัวอย่างวิธีแก้เคล็ด ปรับลดขั้นบันได

ที่สำคัญคือ ต้องฝึกเดินอย่างมีสติ ไม่รีบเร่งเกินไป เมื่อเห็นบันไดปุ๊บ นึกถึงการเจริญสติทีละย่างก้าว ได้บุญ ได้ชีวิตที่ปลอดภัย เป็นมงคลชีวิตแน่นอน

เรียบเรียงใหม่โดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
อ้างอิงข้อมูลจาก : 
คุณธวัชพงศ์ ธนิตลิมปะพงศ์ > ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่ปรึกษาประธานเจ้าหน้าที่บริษัทซีพี, 
คุณอภิสิทธิ์ สุธาประดิษฐ์ > banidea

กดถูกใจเพจเพื่อติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!