"ต้นไม้ใหญ่ 12 พันธุ์" ถึงสวยงาม แต่ห้ามปลูกในรั้วบ้าน ตามความเชื่อที่ "มีเหตุผล" ฟังขึ้นแบบนี้ ขุดย้ายออกให้ห่างตัวบ้านด่วน!!




"กุศโลบายในความเชื่อ" ที่คนไทยรุ่นก่อนมักจะแฝงความรู้ไว้ในความเชื่อ เพื่อสอนให้คนรุ่นหลังได้จดจำไปพร้อมๆกับความรู้สึกกริ่งเกรงกลัว แต่เชื่อเถอะ ความเชื่อเหล่านั้นล้วนเต็มไปด้วยความห่วงใย อย่างเรื่องของความเชื่อในพืชพันธุ์ไม้ อย่างต้นไม้ใหญ่ล่างนี้ หากปลูกไว้ใกล้ตัวเรือนบ้านคุณอาจจะพบปัญหาที่ยุ่งยากใจตามมาทีหลังได้

1. ต้นโพธิ์
เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เพราะว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประสูติ ตรัสรู และปรินิพพานที่ต้นโพธิ์ จึงไม่เหมาะจะนำมาปลูกไว้ในอาณาบริเวณบ้าน หากมีปลูกไว้อยู่แล้ว หรืองอกขึ้นเอง ควรถอนไปถวายวัด หรือลงปลูกบนที่ที่มีลานกว้าง ให้ความร่วมเย็นและสวยงามกว่า

 ต้นโพธิ์ สูงได้ถึง 30 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางกว้างได้ถึง 3 เมตร

ใบโพธิ์ จะเป็นรูปหัวใจปลายยาว


2. ต้นไทร
ต้นไทรเป็นต้นไม้ใหญ้ ที่โตเร็ว และมีรากไทรย้อยจากต้นลงดิน แล้วแตกเป็นต้นเป็นรากได้อีก รากไทรเลื้อยแทรกลงดินได้ไกล 10-20 เมตร ทำลายรากฐานเสาบ้านหรือฐานอาคารให้เสียหายได้ ควรถอนย้ายไปปลูกนอกบริเวณบ้าน อาจปลูกบนลานสนามหรือกลางทุ่งเพื่ออาศัยร่มเงาจากใบ

 ต้นไทร หรือไทรย้อยใบแหลม สูงได้ถึง 10-15 เมตร

รากของต้นไทยที่ย้อยลงมาจากกิ่งก้าน เมื่อลงดินจะกลายเป็นรากแข็งคล้ายลำต้น กลายเป็นฐานแผ่กิ่งก้านเดิมออกไปโดยรอบได้อีก

3. ต้นยาง
ต้นยางเป็นไม้ที่สูงใหญ่เกินไป หากต้องตัดหรือเกิดโค่นล้มลงมา จะเป็นอันตรายแก่บ้านเรือนได้ ควรถอนย้ายและจำกัดบริเวณในการปลูกบนพื้นที่ราบโล่ง ไม่ติดบ้านเรือนหรือชิดริมถนน

 พันธุ์ต้นยาง จะมีความสูงได้ถึง 40-50 เมตร
 เมล็ดยางนา
เมล็ดยางพารา

4. ต้นตาล
ลำต้นเป็นเสี้ยนหนามสีดำ มีความแข็งและแหลมคมมาก แต่ไส้กลางลำต้นอ่อน บริเวณโคนต้นจะมีรากเป็นกลุ่มใหญ่ ปลูกไว้จะเป็นทำให้ฐานของบ้านเรือนเสียหายได้ รวมถึงผลตาลที่อาจตกลงมาสร้างความเสียหายและอันตรายต่อคนในบ้านอีกด้วย

 ต้นตาลโตนด สูงถึง 40-50 เมตร

ผลตาล 1 ลูกจะมีขนาดประมาณ 15 ซม.

5. ต้นตะเคียน
ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ที่มีประโยชน์หลายอย่างในหลายๆด้าน แต่เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่มีวิญญาณสตรี หรือมีนางไม้สิงอยู่ หากนำมาปลูกในรั้วบ้านจะไม่เป็นมงคล แท้จริงแล้วอาจเป็นเพราะขนาดความสูงใหญ่ของต้นที่สูงได้ถึง 30-40 เมตร และเป็นพันธุ์ไม้เศรษฐกิจที่นิยมโค่นล้มไปทำประโยชน์

คนโบราณหวงแหนต้นไม้ใหญ่ที่บางต้นมีอายุหลายร้อยปี และมีเพียงความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์เท่านั้นที่ปกปักษ์ไว้ได้ในบางส่วน

6. ต้นหวาย
เป็นเถาเลื้อยและมีหนามแหลมคม แม้ในบางภาคของไทยปลูกเพื่อนำมาสานเป็นเฟอร์นิเจอร์ กินลูกหรือหน่อ แต่โดยความเชื่อถือว่าไม่เป็นมงคลที่จะปลูกในรั้วบ้าน เพราะหวายมักจะขึ้นเป็นดง เถาแน่นทำลายยาก ที่สำคัญคืออันตรายจากหนามของมัน ที่อาจเป็นต่อคนและสัตว์เลี้ยงได้

ต้นหวายขึ้นเป็นดง เป็นกอ 

เห็นหนามหวายแล้วเสียวไส้เลย

7. ต้นกระบองเพชร
สลัดได หรือ กระบองเพชร ถึงแม้มันจะเป็นพันธุ์ไม้ประดับที่เป็นพืชสมุนไพรรักษาโรคได้ แต่ส่วนที่เป็นลำต้นจะเต็มไปด้วยหนามแหลมคม กิ่งก้าน ดอกจะมียางพิษที่ค่อนข้างรุนแรง จึงให้โทษและเป็นอัตรายต่อเด็กๆ ในบ้านได้ด้วยเช่นกัน

 สลัดได บ้างนำแก่น ปรุงเป็นยาบำรุงหัวใจ

หนามแหลมคม และ ยางที่มีพิษ  

8. ต้นดอกทอง-ทองกวาว
ต้นทองกวาว บ้างก็เรียกกันว่า ดอกจานหรือดอกลาน มีดอกสีแสดหรือสีเหลืองสด เป็นพืชสมุนไพรให้คุณประโยชน์อีกชนิด ที่ไม่นิยมปลูกในรั้วบ้าน เพราะชื่อของต้นไม้เป็นอัปมงคล ลำต้นมักจะเอนเอียงไม่ตั้งตรงดอกร่วงมากจนรก ถือว่าเป็นคำของหญิงสำส่อนที่คบชู้สู่ชาย เตือนใจคนรุ่นหลังในการคบคนและการวางตัวที่ดี

ประโยชน์ก็มีเยอะ แต่ดอกร่วงหล่นเยอะมาก เลอะเทอะจนเหนื่อยเก็บกวาด 

ดอกสีเหลืองจะมีเฉพาะที่เชียงใหม่ เชียงราย สุรินท์ และอุบลฯ

9. ต้นลั่นทม
โคนต้นมีขนาดใหญ่ แต่เมื่อโตเต็มที่จะแตกขยายกิ่งก้านออกจนใหญ่โต แต่ก่อน ต้นลั่นทม ชื่อคล้ายกับความทุกข์ระทมเป็นชื่อไม่มงคล แต่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ต้นลีลาวดี ด้วยเพราะลวดลายของกิ่งก้านที่สวยดูมีชีวิตชีวา คนจึงนิยมนำมาปลูกตามสวนของโรงแรมและรีสอร์ทมากขึ้น

ถ้าต้นยังเล็กย้ายออกให้อยู่ไกลตัวบ้านไว้ 

ต้นลั่นทมยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศลาวอีกด้วย

10. ต้นโศก
หรือชื่อใหม่ที่เรียกว่า ต้นโสก เพราะชื่อเดิมถือว่าไม่เป็นมงคล มีแต่ความทุกข์และความเศร้า และไม่ใช่ต้นเดียวกันกับ ต้นอโศก ของอินเดีย

 ต้นไม้ผลัดใบขนาดกลางสูงได้ถึง 20 เมตร

ดอกโศก และผลของมัน คือปัญหาที่เย้ายวนเรียกเหล่าแมลงนานาชนิดมาที่บ้านคุณ

11. ต้นระกำ
หากไม่นับรสเปรียวอมหวานของผลมันแล้ว ด้วยความหมายของชื่อถึงความชอกช้ำระกำทรวง ทำอะไรก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงถือว่าไม่สมควรนำมาปลูกในอาณาบริเวณบ้าน

จัดที่ปลูกให้ถูกต้อง ระกำ ก็จะไม่ทำให้ใครต้องเจ็บช้ำ

12. ต้นยางอินเดีย
เป็นต้นไม้ประดับ นิยมปลูกเพื่อตัดใบขายทำพวงหรีดเพราะคุณสมบัติของใบที่หนาแข็งมีเขียวเข้มเป็นมัน ถือเป็นต้นไม้ในพิธีงานศพ จึงไม่เป็นมงคลแน่หากปลูกไว้ในรั้วบ้าน  ปัญหาของต้นยางอินเดียคือมีรากย้อยลงดินจากคล้ายต้นไทร จะชอนไชแผ่รากไปตามดินทำลายฐานของบ้านเรือนให้เสียหายได้

เมื่อโตเต็มที่สูงถึง 15-20 เมตรปัญหาคือรากของมัน

ใบของต้นยางอินเดีย นิยมใช้ประดับพวงหรีด

"ทั้งหมดล้วนแล้วแต่วิจารณญาณ" ถ้าชอบปลูกก็ปลูก เชื่อว่าคุณสามารถได้ประโยชน์จากต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ได้แน่นอน แต่ก่อนปลูกควรคำนึงถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระยะยาวด้วย เพราะต้นไม้จำพวกนี้ ยุ่งยากต่อการตัด ขุด ถอนจนอาจสร้างปัญหาให้คุณต้องคิดหนักในภายหน้าก็เป็นได้

เรียบเรียงข้อมูลใหม่โดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา : www.yaimouth.com

กดติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!