ข้อควรสังเกต !! "สิวอักเสบ" บ่อย ๆ อาจหมายถึงอวัยวะภายในกำลังแย่แล้ว



"สุขภาพร่างกายส่งผลถึงกันและกัน" จากตำราการแพทย์จีนแผนโบราณ มีสถิติบ่งชี้ได้ว่า "สิวอักเสบ" ที่ขึ้นบนใบหน้าบ่อยๆ มักจะเชื่อมโยงโดยตรงกับปัญหาสุขภาพของอวัยวะภายในของตัวเราด้วย คงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยถ้าเรารู้จักเรียนรู้ให้เข้าใจถึงวิธีแก้ไขเพื่อดูแลสุขภาพให้ทั่วถึง ทั้งภายนอกและภายใน

สิวอักเสบบริเวณหน้าผากส่วนบน
ระบบดูดซึมอาหารและกระเพาะปัสสาวะ กำลังมีปัญหา สาเหตุเกิดจาก การกินอาหารที่มันจัด ของทอดมันเลี่ยน กินของเชื่อมของดองที่มีน้ำตาลมากเกินไป ทำให้ลำไส้ดูดซึมสารอาหารลำบาก ควรลดอาหารข้างต้นและกินผักผลไม้สดมากขึ้น

สิวอักเสบบริเวณหน้าผากส่วนล่าง
เกิดจากความเครียด การอดนอน ระบบไหลเวียนของโลหิตไม่คล่อง คุณควรออกกำลังกายให้เหงื่อออกบ้าง ดื่มน้ำเพิ่มในแต่ละวัน การนั่งทำสมาธิ 5-10 นาที หรือนอนหลับพักผ่อนให้นานขึ้นอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมงต่อวัน

สิวอักเสบบริเวณคิ้ว
ตับ กำลังมีปัญหา ซึ่งหากขึ้นบ่อยครั้ง แปลว่าตับของคุณกำลังทำงานหนักเกินไป มีสารเคมีตกค้างในร่างกายทั้งที่มาจากยาและจากการกินเนื้อแดง รวมถึงแอลกอฮอล์และอาหารที่มีส่วนผสมของไขมันนม ควรดื่มน้ำชาเขียวร้อน น้ำผักผลไม้อย่าง แครอท มะนาว ผักใบเขียว กระเทียมและส้มโอ

สิวอักเสบบนใบหู ติ่งหู
ไต กำลังมีปัญหา เนื่องจากคุณกินอาหารรสเค็ม หรือบริโภคโซเดียมเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ซึ่งในปัจจุบันส่วนใหญ่โซเดียมจะมาในรูปของ น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซุปก้อน น้ำจิ้มสุกี้ ซอสมะเขือเทศ และเกลือ รวมถึงแหล่งรวมโซเดียมยอดนิยมอย่าง ปลาร้า อาหารกระป๋องและเครื่องปรุงในซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปด้วย ถ้าคุณอดใจลดการปรุงอาหารเค็มจัดได้ สิวก็จะหายไตคุณก็ปลอดภัย


สิวอักเสบบริเวณโหนกแก้ม
ปอดและระบบทางเดินหายใจ กำลังมีปัญหา สาเหตุหลักตัวดีเลยคือ บุหรี่และมลพิษจากฝุ่นควันเป็นสำคัญ รวมถึงคราบไคลหมักหมม หากหลีกเลี่ยงและทำความสะอาดผิวหน้า และควรออกกำลังกายเพิ่มเติมให้ปอดและหัวใจช่วยกันทำงานกู้สภาพร่างกาย ทดลองทำดูเพียงแค่ 1 สัปดาห์ก็หายดีแล้ว

สิวอักเสบบริเวณแก้มส่วนล่าง
ไต กำลังมีปัญหา (อีกแล้ว) แต่ครั้งนี้เนื่องจากคุณกินหวานหนักหรือดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป และมีสาเหตุของปัญหาช่องปากร่วมด้วย นั่นคือมีแบคทีเรียภายในช่องปาก ช่องเหงือกและฟัน ทำความสะอาดด้วยการบ้วนปากหลังมื้ออาหาร หรือการบำบัดสุขภาพช่องปากด้วยวิธีอมน้ำมัน (Oil-Pulling) แล้วบ้วนทิ้งก็ได้

สิวอักเสบบริเวณจมูก
หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต กำลังมีปัญหา ยิ่งคุณเป็นสิวอักเสบขึ้นที่จมูกบ่อยเท่าไหร่ยิ่งน่ากลัว เพราะนั่นอาจหมายถึงคุณเสี่ยงที่จะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ทั้งความดันโลหิตสูง โรคอ้วนและเบาหวาน รีบลดการกินหวานลงด่วนๆ ออกกำลังกายและควรพักผ่อนให้เพียงพอ หากเป็นบ่อยมากๆ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ

สิวอักเสบบริเวณคาง ริมฝีปาก
ระบบย่อยอาหารและกระเพาะ กำลังมีปัญหา สังเกตดูให้ดีสิวอักเสบที่คางมันจะมาพร้อมอาการท้องผูก เพราะลักษณะการกินของคุณในช่วงนั้นนั่นแหละที่เป็นสาเหตุ คุณกินอาหารคุณภาพต่ำที่ไร้วิตามิน มีแต่ไขมัน แป้ง น้ำตาล น้ำอัดลม กาแฟและแอลกอฮอร์ ในปริมาณที่ร่างกายของคุณคงจะสงสัยว่าคุณจะบริโภคเข้ามาเยอะแยะทำไม แก้ไขการกินของคุณซะ ผักสดและผลไม้ที่มีกากใย คือตัวช่วยในเรื่องนี้

สิวอักเสบบริเวณด้านข้างใต้คาง
สาเหตุเกิดจากความไม่สมดุลย์ของฮอร์โมน การมีประจำเดือน ความเหน็ดเหนื่อยจากความเครียดทางอารมณ์ และภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ควรปรับสมดุลย์ของร่างและอารมณ์ให้มีจิตใจที่สดใสสดชื่น ออกกำลังกาย พักผ่อน ฟังเพลงและทำงานอดิเรกบ้างเพื่อลดภาวะความเครยดลง

เรียบเรียงข้อมูลโดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา : collective-evolution.com
อ้างอิงข้อมูล :
- สถาบันโรคผิวหนัง(ราชวิถี)
เบอร์ติดต่อ : 0-2354-8036 - 40
- โรงพยาบาลศิริราช
เบอร์ติดต่อ : 0-2419-7000
- โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
เบอร์ติดต่อ : 02-2565193-4, 0-2256-5166, 0-2256-5175

กดติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!