ตัวอะไร!! ยึกยือติดอยู่ที่ก้นน้องหมา ดูแล้วอ่านวิธีป้องกันแบบนี้ด่วนเลย


"พยาธิในท้องน้องหมา" ในกรณีที่มันมีพยาธิในท้องถ้าหากอึของมันดูเหมือนมีตัวอะไรคล้ายๆ เม็ดข้าว หรือเป็นเส้นๆ ล่ะก็ ชัดเลย มันเป็นพยาธิแน่นอน พยาธิตัวแบนจะเกาะกันเป็นกลุ่มๆ ในกองอึคล้ายๆ กับเม็ดข้าวเล็กๆ ส่วนพยาธิตัวกลมนั้นจะดูเหมือนเส้นสปาเก็ตตี้แบน ๆ

คลิปที่ไม่ค่อยน่าดู แต่ควรแชร์เตือนเพื่อนๆที่เลี้ยงสุนัขและแมวกันให้รู้เยอะๆ


"พยาธิฆ่าลูกหมาได้" ถ้ามีปริมาณไม่เยอะก็ไม่มีผลให้เห็นชัดเจน แต่ถ้ามีเยอะมากก็จะทำให้ลูกสุนัขขาดสารอาหาร โลหิตจาง ท้องเสีย อาจเกิดปัญหาลำไส้อุดตัน หรือลำไส้แตกจนเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะกรณี่มีพยาธิ 2 ชนิดนี้ในปริมาณมากๆ


1. พยาธิตัวตืด ถ้าตัวแบนๆ เป็นปล้องๆ คือพยาธิตัวตืด ติดจากการกินป้องของพยาธิตัวตืดเข้าไป หรือการกินหมัด ซึ่งเป็นพาหะของพยาธิตัวตืดเข้าไป


2. พยาธิตัวกลม แต่ถ้าเป็นพยาธิเส้นยาวๆ แบบในคลิปด้านบน โดยมากเป็นพยาธิตัวกลม ติดได้จากหลายทางตามพฤติกรรม เช่นการกินไข่พยาธิเข้าไป หรือติดจากแม่สู่ลูก ทั้งทางเลือดตอนอยู่ในท้อง และทางน้ำนมตอนแรกเกิด

"การให้ยาถ่ายพยาธิ" สำหรับลูกสุนัขและแมว หากใช้ยาถ่ายพยาธิผิดประเภท หรือ โดสไม่เหมาะสมก็ไม่สามารถถ่ายพยาธิบางชนิดได้ โดยมากถ้าเป็นลูกสุนัขอายุยังไม่เกินสองเดือนมักจะให้เริ่มถ่ายจากยาน้ำก่อน เพราะปลอดภัยกว่า แต่จะได้แค่พยาธิตัวกลม แต่หากเจ้าน้องหมาของเราอายุ 2 เดือนขึ้นไปแล้ว สามารถใช้ยาถ่ายพยาธิชนิดรวมได้ และควรให้ยาตามน้ำหนักตัวที่ถูกต้อง ป้อนยาทุกๆ 2 อาทิตย์ สัก 2-3 ครั้งก็น่าจะถ่ายพยาธิได้หมด หากถ่ายหมดแล้วจากนั้นก็แนะนำให้ถ่ายทุกๆ 3 เดือน

วงจรการติดไข่พยาธิของสัตว์เลี้ยงและคน


พยาธิชนิดอื่นๆที่พบในสุนัข
พยาธิปากขอ
ลักษณะ : เป็นพยาธิตัวกลมขนาดเล็กยาวเพียงแค่ 1.6 เชนติเมตรมีเขี้ยวแหลม 3 คู่ เอาไว้ดูดเลือดในลำไส้เล็กของลูกสุนัข

การติดต่อ : โดยถูกพยาธิตัวอ่อนไชเท้าทางผิวหนัง หรือถูกถ่ายทอดทางน้ำนมจากแม่สุนัข

อาการป่วย : ลูกสุนัขมักจะมีอาการซีดของเยื่อเมือกในปาก ตา เกิดภาวะโลหิตจาง มีการถ่ายเหลวมีเลือดปน ลักษณะอุจจาระจะเป็น สีแดงคล้ำๆ ลูกสุนัขอ่อนเพลีย ผอม และไม่โต

การตรวจวินิจฉัย : ท่านเจ้าของสุนัขควรเก็บอุจจาระนำไปให้ สัตวแพทย์ตรวจหาไข่ของพยาธิ

การรักษา : ควรถ่ายพยาธิทุก 14 วัน เพื่อนำเอาตัวแก่ของพยาธิ ออกไปเป็นช่วง ๆ

พยาธิไส้เดือน
ลักษณะ : เป็นพยาธิตัวกลม ขนาดค่อนข้างใหญ่ ยาวเกือบ 10 – 18 เซ็นติเมตร ตัวสีน้ำตาลขาว คล้ายๆ เส้นบะหมี่

การติดต่อ : โดยการถ่ายทอดผ่านทางรกของแม่สุนัขไปสู่ลูกสุนัข

อาการป่วย : ถ้าลูกสุนัขที่ป่วยเนื่องจาก การเคลื่อนที่ของตัวอ่อน พยาธิไปตามอวัยวะภายใน มักจะตายใน 2 – 3 สัปดาห์หลังเกิดโดย ที่เรามักจะไม่ทราบสาเหตุ ถ้าลูกสุนัขโตขึ้นมามีการป่วย มักจะมี อาการถ่ายเหลว ท้องป่อง กินอาหารจุแต่ผอม บางครั้งจะอาเจียน ออกมาและ มีตัวพยาธิปนออกมากับอาเจียนด้วย

การตรวจวินิจฉัย : ควรเก็บอุจจาระมาให้สัตวแพทย์ตรวจหาไข่ พยาธิ หรือถ้าลูกสุนัขอาเจียน ถ่ายอุจจาระออกมา พร้อมกับมีพยาธิ ไส้เดือน ให้เก็บมาให้สัตวแพทย์ตรวจดูด้วย

การรักษา : ควรถ่ายพยาธิทุก 14 – 21 วัน เพื่อขจัดเอาตัวแก่ ของพยาธิออกไปเป็นช่วงๆ

พยาธิเส้นด้าย
ลักษณะ : เป็นพยาธิตัวกลม ขนาดเล็กยาวเพียง 0.2 เซนติเมตร

การติดต่อ : โดยการถูกพยาธิไชผ่านผิวหนัง และสุนัขกินตัวอ่อน ระยะติดต่อเข้าไป

อาการป่วย : ขึ้นอยู่กับจำนวนพยาธิที่มีอยู่ในตัวลูกสุนัข ถ้ามี น้อยอาจจะมีอาการถ่ายเหลวเฉยๆ ถ้ามีมากจะมีอาการถ่ายเหลวและ มีเลือดปน สุนัขจะซึม เบื่ออาหาร ไม่กินอาหาร น้ำหนักตัวลดลง

การตรวจวินิจฉัย : ต้องนำเอาอุจจาระของลูกสุนัขมาตรวจหาไข่พยาธิ

การรักษา : ใช้ยาถ่ายพยาธิตัวกลมติดกัน 3 – 5 วัน เพราะตัว อ่อนของพยาธิเส้นด้ายจะออกจากไข่ทุกๆ 24 ชั่วโมง

พยาธิตืดแตงกวา
ลักษณะ : เป็นพยาธิตัวแบนเป็นท่อน ๆ ขนาดประมาณ 2.5 เซนติเมตร เวลาที่เราเห็นมักจะยังมีชีวิตขยับได้ อยู่ปนกับก้อนอุจจาระ ของสุนัข ออกจะเป็นเหลืองขาว

การติดต่อ : โดยการกินแมลงพวกหมัดที่อยู่บนตัวของสุนัข ตัวหมัดจะเป็นที่อาศัยกึ่งกลางของตัวอ่อนพยาธิชนิดนี้ ถ้าสุนัขมีหมัดโอกาสที่จะเป็นพยาธิตัวตืดเม็ดแดงกวามีสูงมาก

อาการป่วยมีอาการคันก้น อาจจะมีการเอาก้นไถพื้น น้ำหนัก ลด ขนแห้งหยาบ สุนัขไม่สมบูรณ์

การตรวจวินิจฉัย : สามารถดูจากตัวแก่ที่อยู่ในก้อนอุจจาระและบริเวณรูก้น


เมื่อรู้แล้วก็อย่าลืม หมั่นดูแลสุขภาพลูกสุนัขของพวกเรากันให้ดีๆ เพราะในสัตว์เล็กอย่างลูกหมาและแมว มันอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเลยทีเดียว ที่สำคัญ เจ้าพยาธิเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายเด็กๆ และคนเลี้ยงสัตว์ได้ด้วยเช่นกัน

เรียบเรียงข้อมูลโดย ; เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
อ้างอิงข้อมูล :
- โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท iVET
- โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- odaijinipet.com

ติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!