ชาวบ้านร่ำไห้! สภาพเมืองมรดกโลกที่เคยสวย ก่อน-หลัง เกิดสงครามกลางเมืองในซีเรีย





"สงครามสร้างชาติหรือทำลาย" อย่างเหตุการณ์ในประเทศซีเรีย ที่เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นที่ อเลปโป (Aleppo) เมืองเก่าแก่ขนาดใหญ่ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งจนได้รับการรับรองจาก UNESCO ให้เป็นเมืองมรดกโลก มีการรบระหว่าง Free Syrian Army, Islamic Front People's Defence Units และ Sunni กองกำลังติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย Shia โดยทหารกลุ่มกองโจรแยกกันปกครอง/แย่งกันหาทรัพยากร แต่ต้องรบกับเป้าหมายเดียวกันคือ กองทัพรัฐบาลซีเรีย Shia ที่มีกลุ่ม Hezbollah และกองกำลังติดอาวุธ Shiite หนุนหลัง

"เมื่อใช้อำนาจด้วยความเชื่อ" สงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อนี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2012 จนลุกลามกลายเป็นสงครามกลางเมือง ที่ต่างฝ่างก็เชื่อกันว่าเป็นสงครามเพื่อมาตุภูมิ หรือ Syria's Stalingrad แต่ตลอดเวลาของสงครามมีการยิงกระสุนปืนใหญ่เข้าทำลายอีกฝ่ายแบบไม่เลือกสถานที่ ทำให้ชาวเมืองและประชาชนตายและบาดเจ็บหลายหมื่นคน




"สงครามกลางเมือง" อเลปโป เดิมทีเป็นเมืองใหญ่สวยงามพรั่งพรูไปด้วยผู้คนและธุรกิจร้านค้า ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรีย กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เกิดขึ้นเมื่อกองกำลังที่สนับสนุนรัฐบาลซีเรีย อัล-อัสซาด ทำการล้อมเมืองทางตะวันออกซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มกบฏ พวกเขาปิดกั้นความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม การกระทำเช่นนี้ผิดกฏหมายนานาประเทศ แต่ อัล-อัสซาด ก็ดำเนินปฏิบัติการล้อมกลุ่มกบฏมานานเกือบปี แต่ก็ยังไม่มีฝ่ายไหนที่ชนะศึกครั้งนี้แบบเด็ดขาดในเมืองแห่งนี้

ดูภาพด้านล่างนี้แล้ว จะเห็นเหมือนๆกันว่าจะมีแต่ประชาชนพลเรือนเท่านั้นที่กำลังพ่ายแพ้ให้กับสงครามที่เกิดขึ้น

#ภาพที่1 

#ภาพที่2 

#ภาพที่3 

#ภาพที่4 

#ภาพที่5 


#ภาพที่6 

#ภาพที่7 

#ภาพที่8 

#ภาพที่9 

#ภาพที่10 

#ภาพที่11 

#ภาพที่12 

#ภาพที่13 

#ภาพที่14 

#ภาพที่15 

#ภาพที่16


#ภาพที่17 

#ภาพที่18 

#ภาพที่19 

#ภาพที่20 

#ภาพที่21 

#ภาพที่22 

#ภาพที่23 

#ภาพที่24 

#ภาพที่25 

#ภาพที่26 

#ภาพที่27 

#ภาพที่28

เรียบเรียงข้อมูลใหม่โดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา :
- สมาชิกเว็บ Pantip @ravio
- WIKIPEDIA : Battle of Aleppo(2012-16)

กดติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
คุณเห็นด้วยกับบทความนี้
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!