6 วิธีใช้ "ชีวิตหลังเลิกงาน" เพื่อให้เวลาอีกครึ่งของชีวิตมีค่ามากขึ้น





"เวลาชีวิตหายไปไหนหมด" การที่เรากำลังสนุกกับชีวิตการทำงาน การเพิ่มความรู้ และการเพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง เพื่อให้เราบรรลุเป้าหมายที่เราต้องการนั้น ทำให้เรามีความสุข จำนวนเงินที่ได้ในแต่ละเดือนก็ทำให้เรามีความสุข แต่อย่าลืมว่าความสุขและความสำเร็จของเราจะไม่มีความหมาย หากเราสนุกกับงาน จนลืมคนข้างกาย หรือทำให้คนข้างกายเลือกที่จะลืมเราไป

ดังนั้น เราควรใช้ชีวิตหลังเลิกงานให้ดีและมีคุณภาพ และนี่คือคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ

1. เลิกงานตรงเวลา การทำงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ ไม่ใช่การกลับดึกอีกต่อไป เพราะหากเราไม่สามารถทำงานให้เสร็จตามเป้าหมายในเวลาที่กำหนดได้ นั่นหมายถึงเราไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานเท่าไหร่นัก

2. งดการสื่อสารทุกอย่าง แล้วอยู่กับตัวเองเป็นเวลา 30 นาที อยู่กับตัวเอง อยู่กับความเงียบ ปล่อยความคิดไปเรื่อยๆ เพราะวันนี้ทั้งวันเราวุ่นวายกับงานมากเกินพอแล้ว ไหนจะ Social Media ต่าง ๆ ที่เราต้องคอยเสพเพื่ออัพเดตความเคลื่อนไหว อัพเดตชีวิตของคนบนโลกแล้ว อย่าลืมอัพเดตชีวิตของตัวเอง ให้ตัวเองได้รับรู้บ้าง

ด้านหน้ามีแต่งาน แล้วด้านหลังล่ะมีอะไร

3. เขียนบันทึก หรือเขียนข้อความสั้นๆ ใส่สมุดหรือพิมพ์ไว้บนโลกโซเชี่ยลแล้วตั้งโพสต์เป็นส่วนตัวไว้บ้าง เพราะ"การเขียน"เป็นวิธีเดียวที่เราจะได้อธิบายตัวเอง ให้ตัวเองได้เข้าใจเหตุการณ์ในวันที่ผ่านมาได้ในวันข้างหน้า

4. ลำดับความสำคัญ วินาทีนี้โอกาสอยู่รอบตัวของทุกคน สามารถเลือกได้ว่าจะทำหรือไม่ทำอะไร ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกลงมือทำ อย่าลืมตรวจสอบว่าสิ่งนั้นมีความสำคัญในชีวิตของเรามากน้อยแค่ไหน เพราะหากเราทำแต่สิ่งที่มีความสำคัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิต ชีวิตของเราน่าจะเหนื่อยหน่อย เพราะความสุขที่เป็นที่สุดในชีวิต ไม่เกิดขึ้นเสียที

ความรักและครอบครัวก็สำคัญนะ


5. ใช้ชีวิตส่วนตัว การทำงานก็สำคัญ ชีวิตส่วนตัวก็สำคัญ ดังนั้น นอกจากเรื่องงานที่เราต้องจัดการให้อยู่มือแล้ว เรื่องส่วนตัวและเรื่องครอบครัวก็เป็นส่วนที่เราต้องให้ความสำคัญ และจัดการให้อยู่มือเช่นเดียวกัน จัดแผนและวางเวลาพักผ่อนให้กับคุณและครอบครัวให้ดี เพราะช่วงเวลาของชีวิตในทุกๆวินาที มันผ่านแล้วผ่านเลยไปไม่ย้อนกลับมาอีก

6. ออกกำลังกาย หากความประสบความสำเร็จสวนทางกับความแข็งแรงของร่างกาย คงเป็นเรื่องที่ไม่ดีและไม่มีใครต้องการแน่ อีกทั้ง หากร่างกายไม่แข็งแรง ประสิทธิภาพในการทำงานก็คงไม่เต็มที่มากนัก ดังนั้น อย่าลืมแบ่งเวลามาออกกำลังกาย เพื่อร่างการที่แข็งแรงของตัวคุณเอง

ให้ความสำคัญกับร่างกายบ้าง


หากเราปล่อยเวลาชีวิต ให้หมดไปกับการทำงานเพียงอย่างเดียว คุณอาจดูเป็นคนเก่ง กระตือรือร้นและเร็วแต่ข่าวสารของโลก ต้องหาข้อมูล ต้องอยู่ในโลกของสื่อและ Social Media อยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ใช่เรื่องดีทั้งหมดหรอก เพราะชีวิตจริงที่มีคุณภาพ คือการจัดการและแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า

มีเรื่องมากมายกำลังจะเกิดขึ้น ทั้งในชีวิตของเราเองและเรื่องอื่น ๆ ที่รอเราอยู่รอบตัว จัดการชีวิตการทำงานของตัวเองให้ลงตัวแล้ว อย่าลืมจัดการเรื่องของตัวเอง คนรัก ครอบครัว และเพื่อนให้ได้ด้วย เมื่อมีสิ่งไม่คาดฝันเกิดขึ้น กับทั้งงานและชีวิตของคุณ จะได้ไม่ต้องมานึกย้อนเสียดายเวลาที่ผ่านไปในภายหลัง

เรียบเรียงข้อมูลใหม่โดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา :
www.smartsme.tv
www.lifehack.org

กดติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
คุณเห็นด้วยกับบทความนี้
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!