ขมแต่ดี‼ 11 ประโยชน์เมื่อดื่ม "กาแฟดำ" หรือ Caffé Americano ดื่มโดยไม่ใส่ครีมเทียม สรรพคุณเยี่ยมป้องกันโรคได้หลายชนิด




"กาแฟดำ" หรือเรียกภาษาชาวบ้านอีกอย่างว่า "โอยั๊วะ" ถ้าอินเตอร์หน่อยคงเรียกว่า อเมริกาโน่ (Caffé Americano) เป็นกาแฟที่เวลาชงจะ ไม่ต้องใส่น้ำตาลและครีมเทียม ดังนั้นกาแฟดำจึงมีรสขม แต่คนสมัยโบราณก็นิยมดื่มกาแฟดำกัน บางท่านยังดื่มเพื่อแก้อาการต่างๆอย่างเมาค้าง ท้องเสีย หรือดื่มแก้อาการง่วงหาวนอนได้อีกด้วย

กาแฟดำ เสน่ห์การชงสูตรโบราณ

"ปรับการดื่มให้ได้ประโยชน์" ท่านที่กำลังเริ่มหันมาดื่ม กาแฟดำ ที่ไร้น้ำตาลและครีมเทียมเป็นประจำ แนะนำในช่วงแรกๆให้ลองเติมแต่นมสดลงไปก่อนเพื่อลดความขม แล้วจึงค่อยลดปริมาณนมสดลงเมื่อเริ่มดื่มจนชินกับรสชาดแท้ของกาแฟ ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้อาการยอดนิยมดังกล่าวข้างต้นแล้วการดื่ม กาแฟดำ ยังให้ประโยชน์อีกมากมายตามที่มีผู้วิจัยมาแล้วดังนี้

ช่วงแรกๆ ดื่มแบบเติมนมสดนิดหน่อยก็ได้


คุณประโยชน์ 11 ประการ จากการดื่มกาแฟดำเป็นประจำ

1. ช่วยป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ B มีผู้วิจัยพิสูจน์แล้วว่า กาแฟมีประโยชน์ในการป้องกันได้การดื่ม

2. ช่วยป้องกันโรคหอบ โรคนี้คือ อาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง โดยทั่วไป เมื่อมีประสาทสำรองไม่ถูกกระตุ้น จะไม่มีอาการหอบเกิดขึ้นง่ายๆ   แต่ถ้าหากประสาทสัมผัสสำรองถูกกระตุ้น  จะเกิดอาการหอบทันที  คาเฟอีนในกาแฟจะระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง  ลดการเกิดโรคหอบ

3. ช่วยลดการเกิดโรคตับจากสุรา ตามที่นักวิชาการสำรวจแล้วพบว่า กาแฟช่วยลดผลร้ายที่จะมีต่อตับได้อย่างมีนัยสำคัญ

4. ช่วยป้องกันมะเร็ง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งในช่องปาก จากผลการทดลองจริง พบว่ากาแฟมีประสิทธิ ภาพป้องกันโรคขั้นต้น โดยเฉพาะ ในคาเฟอีนมีกรดอะซิติก ที่ช่วย ป้องกันโรคต่างๆดังกล่าวได้

5. ช่วยขับไล่ความชรา เพราะแม้ว่า อ็อกซิเจน เป็นสารที่ร่างกายต้องการมากก็จริง แต่ถ้ามีออกซิเจนมากไป ทำให้มี โอกาสเป็นมะเร็งสูงและแก่เร็ว โดยเฉพาะกาแฟที่เข้มข้น   จะทำให้ออกไซด์แตกตัว ลดการเกิดมะเร็งได้ กระตุ้นการเผาผลาญอาหารในร่างกายได้ดี

6. ช่วยลดอัตราคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ ในกาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่ชนิดเดียวกับในบุหรี่ แต่เป็นวิตามิน รวมชนิดหนึ่ง ที่ร่างกายต้องการช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด จึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัวได้

7. ช่วยละลายไขมัน กาแฟที่ดื่มหลังอิ่มอาหาร ช่วยให้ไขมันแตกตัว และให้พลังงานทดแทน จึงลด
ความอ้วนได้ด้วย

8. กาแฟเพิ่มไขมันชนิดดีให้ร่างกาย ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว ตามผลการวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟบ่อยๆ จะมีไขมันชนิด HDL เพิ่มขึ้น ซึ่งไขมันชนิดนี้จะขับไล่คอเลสเตอรอลออกไป   ป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวได้

9. ช่วยแก้ปวดศีรษะ กาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่ขยายหลอดเลือด ระงับอาการปวดได้เช่นเดียวกับยาแก้ปวด  ยังช่วยขับปัสสาวะ  ละลายไขมันในเส้นเลือด  และช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ เนื่องจากเมาสุราได้

10. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในสมอง และกระตุ้นสมรรถภาพสมอง มีผู้เชี่ยวชาญสรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมาว่า ความหอมของกาแฟ ยังช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้น และมีสมาธิ  ประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น นั้นเป็นเพราะกลิ่นกาแฟ  ทำให้เลือดไหลเวียนในสมองเพิ่มขึ้น

11. ช่วยให้น้ำย่อยในกระเพาะหลั่งดีขึ้น ไขมันแตกตัวเร็ว หากได้ดื่มกาแฟเล็กน้อยหลังทานอาหารเสร็จ  คาเฟอีนในกาแฟจะมี ประโยชน์ต่อกระเพาะโดยตรง  น้ำย่อยที่กระเพาะและตับอ่อนจะเพิ่มขึ้น  ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีมากขึ้น


เครื่องมือชง "โอวยั๊วะ" กาแฟดำ 

Ice Americano อเมริกาโน่เย็น 

กาแฟดำใส่น้ำแข็ง ในราคาไม่แพงด้วย

 กาแฟดำ+ชา เซ็ตเครื่องดื่มร้อนยามเช้า

เมล็ดกาแฟคั่ว ใส่โหลแก้วก็ให้กลิ่นกระตุ้นสมอง

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกาแฟ
ควรดื่มกาแฟวันละมากน้อยเท่าใด คงหามาตรฐานมาตอบไม่ได้ ต้องดูตามความชอบ และสภาพร่างกายผู้ดื่ม โดยทั่วไป ดื่มวันละ 1-2 แก้วให้อร่อยหรือพอใจ คงจะเหมาะสม แต่ก็ควรสังเกตลักษณะอื่นๆ ประกอบด้วยดังนี้

สตรีมีครรภ์ควรลดดื่มกาแฟ เพราะว่าคาเฟอีนในกาแฟ จะส่งผลต่ออวัยวะภายในของทารกที่ยังอ่อนแออยู่ รวมถึงผู้หญิงหลังคลอดลูกอ่อน ในช่วง 3 เดือนแรกด้วย จึงไม่ควรดื่มในปริมาณมากเกินไป

ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจควรงด โดยเฉพาะในเด็กเล็กและคนชรา เพราะจะทำให้บีบกระตุ้นหัวใจ อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ง่ายๆ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยง

คนเป็นโรคกระเพาะควรลด หรืออาจจะต้องงดการดื่มกาแกจนกว่าอาการหายดี เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้น การหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะ จะยิ่งเพิ่มกรดในกระเพาะให้อักเสบมากขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลโดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
อ้างอิง :
- กรมสุขภาพจิต
- โรงพยาบาลเปาโล

กดถูกใจเพจติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!