11 สิ่งปลูกสร้างใน “มหาอาณาจักรธรรมกาย” ด้วยพลังจากพุทธศรัทธา!?





"พลังธรรมอยู่เหนือกฎหมาย?" ในขณะที่ วัดพระธรรมกาย กำลังถูกสังคมภายนอกให้ความสนใจกับเหตุการณ์คดีความที่เกิดขึ้นกับเจ้าทุกข์และเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งเจ้าอาวาส พระในวัด รวมถึงศิษย์และโฆษกวัด ที่ยังคงยื้อยุดต่อความยาวจากคดีการแสวงหาประโยชน์เชิงพานิชย์ และคดีทุจริตฉ้อโกงประชาชน ที่ทั้งหมดต่างอ้างเป็นการดำเนินการเพื่อเชิดชูพระพุทธศาสนา

"คำสอนเดิม-คำสอนใหม่" ตามคำสอนของวัดที่ว่ายิ่งบริจาคปัจจัยมากยิ่งได้บุญมาก ยิ่งให้ยิ่งรวย ซึ่งค่อนข้างต่างจากคำสอนเดิมของพระพุทธเจ้า แต่แบบไหนดีกว่านั้นยังคงเป็นประเด็นที่สังคมยังต้องวิเคราะห์กันเองตามวิจารณญาณ เพราะกำลังศรัทธาของชาวพุทธไทยยังคงหลั่งไหล เติมปัจจัยจนสามารถสร้างสัญลักษณ์ทางธรรมได้เป็น "มหาอาณาจักรวัดพระธรรมกาย" จะใหญ่โตขนาดไหน รวยขนาดไหนมาดูกันเลยนะจ๊ะ


1.“อุโบสถวัดพระธรรมกาย”
ก่อสร้างเมื่อปลายปี พ.ศ. 2520 เสร็จสมบูรณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 สามารถรองรับพระภิกษุและสามเณร ถึง 200 รูป แต่ตัวอุโบสถวัดพระธรรมกาย ไม่มีการประดับช่อใบระกา ไม่มีช่อฟ้า มีรูปลักษณ์แบบศิลปไทยประยุกต์ มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 370 ล้านบาท

อุโบสถวัดในยามเช้า 

อีกภาพด้านหน้าอุโบสถยามเย็น

2.“วิหารแม่ชีจันทร์ ขนนกยูง”
เป็นวิหารทรงพีระมิดหกเหลี่ยมทองคำ สูง 29 เมตร ภายในเป็นห้องหยกประดิษฐานรูปหล่อทองคำ คุณยายอาจารย์มหาอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม สามารถรองรับคนได้ 300 คน มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 550 ล้านบาท

วิหารทรงพีระมิดอีกสถานที่ปฎิบัติธรรม 

ปัจจุบันกั้นรั้วติดป้ายสงวนห้ามเข้าแล้ว


3.”หอฉันแม่ชีจันทร์ ขนนกยูง”
หรือชื่อเต็ม "หอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง" เป็นอาคารชั้นล่างโปร่ง มีส่วนสำนักงาน 4 ชั้น ส่วนของหลังคาสร้างเป็นยอดรูปทรงกลมคล้ายมหาธรรมกายเจดีย์ มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 970 ล้านบาท

 ภาพภายนอกหอฉันแม่ชีจันทร์

ภาพภายในหอดูเพดานเหมือนหลุมดำ

4. “อาคาร 100 ปี แม่ชีจันทร์ ขนนกยูง”
เป็นอาคารรูปทรงกลม เริ่มก่อสร้างปลายปี 2552 ฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมซ้อนกัน ทั้ง 4 มุม เพื่อให้เป็นสำนักงานใหญ่ของวัด ห้องประชุมด้านวิชาการด้านพระปริยัติธรรมขนาดใหญ่ ห้องปฏิบัติธรรมสำหรับบรรพชิต อุบาสก อุบาสิกา และเหล่าบรรดาคณะศิษยานุศิษย์ ขนาดใหญ่ พิพิธภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมหาปูชนียาจารย์ ภายในตัวอาคาร มีเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ บันไดหนีไฟ บันไดเลื่อน ลิฟท์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ตัวอาคาร มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 3,000 ล้านบาท

อาคาร 100 ปี แม่ชีจันทร์ฯ ด้านหน้า

อาคาร 100 ปี แม่ชีจันทร์ฯ ด้านหลัง


5.”มหาวิหารพระมงคลเทพมุนี”
อาคารรูปทรงกลมแบบสาญจิเจดีย์คล้ายจานคว่ำเหมือนมหาธรรมกายเจดีย์ เป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำภาษีเจริญ มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 5,800 ล้านบาท มหาวิหารดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณริมสระนํ้าทางเข้าประตูใหญ่หมายเลข หนึ่งของวัดพระธรรมกาย มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 108 เมตร

อีกหนึ่งสัญลักษณ์สำคัญของวัด

รูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด ตั้งอยู่ใจกลาง

6.”ปฏิมากรรมบูชามหาธรรมกายเจดีย์”
เป็นสถานที่สักการะของคณะเหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ ที่มาเยือนวัดพระธรรมกายในทุกๆวันช่วงเช้า-เย็น มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 175 ล้านบาท

ปฎิมากรรมลานพิธีและบูชาของวัด

7. “สภาธรรมกายสากล”
อาคารปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่ 2 ชั้น กินพื้นที่กว่า 126 ไร่ ประกอบด้วยชั้นที่ 1 เป็นชั้นใต้ดินใช้จอดรถและมีห้องประชุมหลายขนาด ส่วนชั้นที่ 2 เป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจต่างๆ สามารถจุคน ได้ประมาณ 300,000 คน มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 17,400 ล้านบาท

ลานกว้างใหญ่กว่าสนามหลวงเกือบ 2 เท่า

มีหลังคาคลุมตลอดพื้นที่


8. “มหาธรรมกายเจดีย์”
เจดีย์รูปโดมทรงกลมแบบสาญจิเจดีย์ เส้นผ่าศูนย์กลางที่ฐาน 194.40 เมตร ความสูง 32.40 เมตร โดยรอบของมหาธรรมกายเจดีย์ จะมีการเรียงต่อ องค์พระธรรมกายประจำตัว ที่สลักชื่อเจ้าของผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทุนสร้างไว้ภายนอกจำนวน 300,000 องค์ และเรียงภายในอีก 700,000 องค์ รวม 1,000,000 องค์ ส่วนวงแหวนล่างสุด ใช้เป็นที่นั่งของพระภิกษุได้ถึง 10,000 รูป

องค์พระธรรมกายประจำตัว 1 ล้านองค์

องค์พระปิดเจดีย์ องค์ละ 10,000 บาท

ซึ่ง มหาธรรมกายเจดีย์ ออกแบบด้วยหลักวิศวกรรมให้คงอยู่ได้ไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันปี และเป็นสถานที่ประกอบศาสนพิธีกลางแจ้ง ในวันสำคัญ จะมีเหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์จากทั่วโลกเดินทางมาวัดพระธรรมกาย หลายแสนคน มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 75,000 ล้านบาท

ลานธรรม รอบเจดีย์ รองรับได้ 400,000 คน

9. “มหารัตนวิหารคด”
มีลักษณะอาคารสองชั้นในรูปแบบคล้ายสเตเดียมและสี่เหลี่ยมจตุรัส ความยาวด้านละ 1 กิโลเมตร อาคารมี 4 ด้าน ทั้งหมดมีความ 4 กิโลเมตร รอบมหาธรรมกายเจดีย์ ทั้งสี่ด้านคาดว่าสามารถจุคนได้หนึ่งล้านคน มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 189,000 ล้านบาท
อาคาร 2 ชั้นรอบลานธรรมอีกที

10. “กำแพงวัดพระธรรมกาย”
มีความยาว ด้านละ 3 กิโลเมตร ทั้ง 4 ด้าน วัดพระธรรมกาย มีความยาวทั้งหมด 12 กิโลเมตร ตัวกำแพงสูง ทั้งแต่ 2 เมตร ไปจนถึง 4 เมตร มีหอประภาคารคู่ (สังเกตการณ์) ทุกประตูทางเข้าวัด มูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 340 ล้านบาท

กำแพงสูง 2-4 เมตร ความยาวรวมกว่า 12 กิโลเมตร

11.”หอคอยสังเกตการณ์”
เป็นสถานที่ไว้สำหรับตรวจตราจัดเวรยามคอยสังเกตการณ์ ทั้งภายในวัดและภายนอกวัด ตัวหอคอยสังเกตการณ์มีขนาดความสูง 50 เมตร และ 100 เมตร มีจำนวน 15 หอคอย มีมูลค่าการก่อสร้างมากกว่า 280 ล้านบาท



เรียบเรียงใหม่โดย : เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ
ที่มา : 

กดถูกใจเพจติดตามอัพเดททุกเรื่องเด็ด
บอกต่อเรื่องนี้ให้เพื่อนคุณ


About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!