ระวัง! โจรไซเบอร์กลับมาระบาดอีกแล้ว เขียนสคริปต์บนหน้าเว็บเพื่อให้คนแชร์






พวกใจบาปทางไซเบอร์ (ที่น่าแค้นคือ เป็นคนไทย) เขียนสคริปต์บนหน้าเว็บ เพื่อให้คนแชร์เนื้อหาที่เป็นกระแสในตอนนี้ ยกตัวอย่างด้วยรูป 2 รูปที่แปะมา

รูปแรก เราจะเห็นว่า ดูผ่านๆ จะเหมือนชื่อเว็บดัง (sanook.com) แต่จริงๆ ไม่ใช่ !! แต่เป็นเว็บของมิฉาชีพที่ต้องการเข้ามา ปล่อยสคริปต์เพื่อยึดไอดีเฟสบุ๊ค หรือปล่อยไวรัสที่ต้องการ จากรูปจะเห็นว่า จริงๆ ตัวเว็บคือ thfis.com แต่แอบใส่ชื่อด้านหน้าเว็บให้คนไม่ทันสังเกต กดเข้าไปดู


รูปที่ 2 หลังจากคนเผลอกดเข้าดูแล้ว จะเห็นว่า มิจฉาชีพมีเจตนาออกแบบให้หน้าเว็บ **ดูเหมือน** ว่า เป็นการแปะวีดีโอของ Youtube เอาไว้ แล้วก็มีปุ่ม Play สีแดง ล่อให้กดแบบโดดเด่น ซึ่งจริงๆ ทั้งหมดเป็นการออกแบบขึ้นมาเอง เจตนาให้ดูเหมือนมีการโชว์วีดีโอให้ดูจริงๆ แต่ความจริง ปุ่มนี้คือ ปุ่มที่อันตรายที่สุด นั่นก็คือ เป็นปุ่มที่จะสั่งให้สคริปต์ไวรัสต่างๆ ทำงานบนเครื่องเราทันที!


เพราะฉะนั้น ถ้าเราเห็นอะไรแบบนี้ ควรทำอย่างไร?

ถ้ายังไม่กดปุ่ม รันสคริปต์ไวรัส ก็แค่กดปิด หรือย้อนกลับมาก็ปลอดภัย

แต่ถ้ามีพลาดกดไปแล้ว? แต่สคริปต์ยังรันไม่จบ แล้วเป็นบนมือถืออย่าง iOS (iPhone/iPad) ก็ให้รีบปิดแอพ Facebook ทิ้ง แล้ว reboot เครื่องใหม่ทันที (กดปุ่ม Power ค้างไว้ แล้วปิด/เปิดเครื่องใหม่)

ถ้าพลาดจนเครื่องติดไวรัส? ถ้าเป็นมือถือระบบ Android คงต้องสังเกตความผิดปกติ ทำใจว่า ถ้าเพี้ยนไปมาก อาจจะต้อง Reset เครื่องกลับสู่การตั้งค่าแรกสุด (Reset Factory Default) ส่วนคนที่ใช้เฟสบนคอม แล้วพลาดถึงตรงนี้ ก็คงต้องอาศัยโปรแกรม Antivirus ที่ท่านมีบนเครื่องทำลายทิ้งเท่านั้น

________
#มุมที่ผมทำดีเท่าที่จะทำได้ให้พ่อครับ

ขอบคตุณที่มา : FB-Saksiri Champan




About เรื่องเด็ดเจ็ดย่านน้ำ

ขอบคุณทุกเรื่องเด็ด และเรื่องราวดีๆ จากทุกแง่มุมในสังคม เราจะหามาแชร์และส่งต่อให้เพื่อนบนโลกโซเชียลได้รับรู้ รับทราบกันอย่างทั่วถึง คุณเองก็สามารถทำได้ "กดแชร์" เรื่องเด็ดที่คุณชอบเลยสิ!